Subscribe & save!
English
  • English
Subscribe & save!
Cart 0

TOP NHỮNG LOẠI TRÀ ĐẶC TRỊ BẠN NÊN BIẾT

Uống trà thảo mộc đã lâu bạn đã biết đến những loại trà có tác dụng đặc trị cực tốt chưa? Cùng GBA Nature tìm hiểu top những loại trà này nhé!


  • Chè vằng 
  • Cây vằng thân mảnh, vỏ cây có màu xanh lục và cứng, thân cây có thể kéo dài đến hàng chục mét trong khi bề dày của thân chỉ khoảng vài milimet. Lá chè vằng có hình bầu dục, có 3 gân, đầu lá uốn nhọn, lá có chiều dài khoảng 6 đến 8cm.

    Thành phần chính trong chè vằng


    - Flavonoid: Là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tấn công, ngăn ngừa gốc tự do, bảo vệ gan thận khỏe mạnh.


    - Alcaloid: Cũng là chất chống oxy hóa cao, có khả năng chống lại ung thư, bảo vệ hệ thần kinh trung ương và điều hòa huyết áp cơ thể.


    - Glycosid: Giúp trung hòa axit trong dạ dày, bảo vệ dạ dày khỏi vi khuẩn gây bệnh, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.

     

    Chè vằng có một số công dụng như: điều trị cao huyết áp, bệnh tim mạch, giúp thanh nhiệt giải độc gan, giúp lợi sữa, thông tắc sữa, ngăn ngừa viêm nhiễm sau sinh ở phụ nữ, giảm cân, điều trị áp xe tuyến vú.

  • Chè dây 
  • Chè dây còn có tên chè hoàng giang, song nho. Tên khoa học: Ampelopsis cantoniensis (Hook. et Arn) Planch., thuộc họ Nho (VITACEAE).

    Đây là loài dây leo, cành hình trụ mảnh; tua cuốn đối diện với lá, chia 2-3 nhánh. Lá hai lần kép, mang 7-13 lá chét mỏng giòn, mép có răng thấp; gân bên 4-5 đôi; lá kèm gần tròn, dạng vẩy. Ngù hoa đối diện với lá có 3-4 nhánh; nụ hoa hình trứng; hoa mẫu 5. Quả mọng hình trái xoan to 6 x 5mm, chín màu đen, chứa 3-4 hạt. Cây mọc leo lên bờ bụi vùng đồi núi. Ra hoa tháng 6-7, có quả tháng 9-10.


    Tài liệu điều tra cho thấy cây phân bố: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đồng Nai.


    Chè dây có thể thu hái dây lá tươi quanh năm. Cành nhỏ và lá chè dây khô dùng nấu nước uống thay chè. Nước chè dây có vị chát, sau hơi ngọt, thơm, dễ uống.


    Theo Đông y, Chè dây có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phong thấp, mạnh gân cốt. Rễ cây lợi thủy tiêu thũng, giảm đau. Cành lá chè dây còn có tác dụng an thần, làm liền sẹo, diệt xoắn khuẩn Helicobacter pylori, chữa viêm dạ dày.


    Một số nghiên cứu tác dụng dược lý cho thấy chè dây có tác dụng chống loét dạ dày, giảm đau, kháng khuẩn, chống oxy hóa, không có độc tính cấp và bán trường diễn.


    Kinh nghiệm dân gian ở nước ta dùng dây lá chữa các chứng liên quan đến bệnh đau dạ dày như ợ chua, ợ hơi, đau rát thượng vị và làm thuốc an thần, gây ngủ. Hiện nay nhiều người biết đến chè dây như là vị thuốc chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng có hiệu quả, không gây tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính.


    Rễ và gốc chè dây chữa viêm gan thể vàng da, cảm mạo phong nhiệt, viêm họng, nhọt sảy, mẩn ngứa, viêm tủy xương, viêm hạch bạch huyết cấp tính, trúng độc khi ăn phải vi khuẩn thực vật ưa muối. Rễ cây dùng trị đòn ngã chấn thương, phong thấp tê đau, lá dùng ngoài đắp chữa chấn thương xuất huyết.


  • Trà đinh lăng 
  • Đinh lăng có tên khoa học Polyscias Fruticosa (L), họ ngũ gia bì (Araliaceae). Đây là một loài dược liệu được dùng phổ biến để làm rau gia vị và làm thuốc. Được ví như nhân sâm của người nghèo bởi tác dụng cây đinh lăng đem lại cho sức khỏe là rất lớn mà loài cây này lại dễ trồng, dễ tìm, dễ sử dụng.

    Theo nghiên cứu vào năm 2000-2007 của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hương và công sự tại Trung tâm Sâm và Dược liệu TP.HCM, cây đinh lăng có tác dụng:

    • Tăng cường thể lực và giảm stress với khả năng kích thích hoạt động của não bộ, chống mệt mỏi và giảm âu lo, tăng cường miễn dịch.
    • Giảm đau nhức xương khớp
    • Kháng viêm, giảm sưng.
    • Hỗ trợ cải thiện hoạt động tiểu tiện.
    • Bảo vệ gan.
    • Kháng histamin và điều trị hen suyễn với dịch chiết cồn từ cây đinh lăng.
    • Tăng cường trí nhớ và tăng tuổi thọ (được thực nghiệm trên chuột già).

    Theo y học cổ truyền, tác dụng cây đinh lăng gồm có:

    • Lá chữa cảm sốt, sưng tấy và mụn nhọt.
    • Rễ dùng làm thuốc bổ, lợi tiểu.
    • Thân và cành cây đinh lăng chữa tê thấp, đau nhức lưng.

    Những sản phẩm trên đều có sẵn trên gian hàng của GBA Nature, hãy ghé mua hàng trên website của chúng tôi nhé.





    Older Post Newer Post