Subscribe & save!
English
  • English
Subscribe & save!
Cart 0

LỢI ÍCH SỨC KHỎE ÍT AI BIẾT CỦA CỎ NGỌT

Cỏ ngọt – một loại cây thảo mộc mang chất làm ngọt tự nhiên được sử dụng phổ biến trong việc pha chế đồ uống và trà ở Việt Nam. Cỏ ngọt có tên khoa học là Stevia rebaudiana Bertoni, là một loại cây bụi rậm thuộc họ hướng dương. Hiện nay có khoảng 150 loài cỏ ngọt, tất cả đều có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ. Cỏ ngọt được sử dụng như một chất thay thế đường trong nhiều bữa ăn và đồ uống.

Vậy lợi ích của cỏ ngọt tới sức khỏe của chúng ta là gì? Là một chất thay thế cho sucrose, đường ăn, sử dụng cỏ ngọt làm chất làm ngọt đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe có thể có của cỏ ngọt:

  1. Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất làm ngọt trong cỏ ngọt không chứa calo hoặc carbohydrate, không có tác dụng đối với phản ứng đường huyết hoặc insulin. Điều này cho phép những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn nhiều loại thực phẩm hơn và tuân thủ kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh. Một nghiên cứu khác cho rằng, cỏ ngọt không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nồng độ insulin, huyết áp và trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng kích hoạt giảm đáng kể lượng đường trong máu và phản ứng glucagon sau bữa ăn.

  1. Kiểm soát cân nặng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân và béo phì như lười vận động, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và đường bổ sung. Lượng đường bổ sung đóng góp trung bình 16% tổng lượng calo trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Trong cỏ ngọt không chứa đường và calo. Vì vậy, kết hợp sử dụng cỏ ngọt vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng mà không làm mất hương vị của món ăn bạn yêu thích.

  1. Giảm huyết áp

Một số glycoside trong cỏ ngọt giúp làm giãn mạch máu. Chúng cũng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết natri và lượng nước tiểu. Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy cỏ ngọt còn có khả năng giúp tim mạch hoạt động bình thường, điều hòa nhịp tim.

  1. Giải nhiệt, lợi tiểu

Cây cỏ ngọt có thể sử dụng kết hợp với các loại nhân trần, cam thảo, trà atiso uống mỗi ngày như nước bình thường, không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc, loại nước này còn có công dụng lợi tiểu hiệu quả.

Vậy chúng ta sử dụng cỏ ngọt trong những sản phẩm gì? Trên toàn thế giới, hơn 5.000 sản phẩm thực phẩm và đồ uống hiện đang sử dụng cỏ ngọt làm nguyên liệu. Chất làm ngọt trong cỏ ngọt được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm trên khắp Châu Á và Nam Mỹ như kem, món tráng miệng, nước sốt, sữa chua, nước ngọt, kẹo cao su kẹo,…

Cách sử dụng cỏ ngọt:

- Dùng cỏ ngọt để sử dụng hàng ngày như một loại trà.

- Liều lượng: Tuỳ khẩu vị từng người mà điều chỉnh lượng cỏ ngọt cho vừa miệng.

- Nên dùng kết hợp cỏ ngọt với một số loại thảo dược khác như: giảo cổ lam, cà gai leo, hoặc diệp hạ châu để giảm bớt vị đắng và tăng hiệu quả điều trị bệnh.


Older Post Newer Post